เครื่องแบบ หรือ ชุดยูนิฟอร์ม มีหลายรูปแบบ ตั้งแต่ชุดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของอาชีพนั้นๆ อย่างตำรวจ พยาบาล ชุดนักเรียนการบิน ชุดกุ๊ก หรือแม้แต่ชุดพื้นฐาน เช่น เสื้อยืดหรือเสื้อโปโลปักโลโก้บริษัท เป็นต้น การที่หลายๆ บริษัทมีชุดยูนิฟอร์มนั้น สามารถอธิบายได้ทั้งทางหลักการตลาดและจิตวิทยา
สำหรับจะพาไปดูกันว่า “ชุดยูนิฟอร์มนั้น ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทและพนักงานอย่างไรบ้าง” ไปเริ่มกันเลย...
ทำธุรกิจให้เป็นที่รู้จัก
การที่พนักงานที่แต่งกายเหมือนกันทุกคน จะทำให้ลูกค้าสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นคนของบริษัทไหน ซึ่งจะเป็นการโปรโมตแบรนด์ไปในตัว และทำให้บริษัทเป็นที่รู้จักมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ชุดยูนิฟอร์มพนักงานยังทำหน้าที่เหมือนหน้าตาของบริษัทอีกด้วย ดังนั้น ชุดยูนิฟอร์มพนักงานที่ถูกออกแบบมาอย่างสวยงาม ดูเป็นมืออาชีพ จะทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดูดีไปด้วยนั่นเอง
เอกภาพ
การใส่ชุดยูนิฟอร์มเดียวกัน สามารถสร้างความรู้สึกในเชิงจิตวิทยาว่า “ทุกคนเป็นครอบครัวเดียวกัน” หรือเป็น “เอกภาพ” นั่นเอง ซึ่งส่งผลต่อการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้้น และสร้างให้พนักงานเกิดความรักในองค์กรมากขึ้นอีกด้วย
ความเท่าเทียมกัน
การที่มีชุดยูนิฟอร์มพนักงานจะทำให้ไม่เกิดการแบ่งแยกชนชั้นและฐานะจากเสื้อผ้า เพราะถ้าไม่มีชุดยูนิฟอร์ม พนักงานที่ฐานะดีอาจจะใส่เสื้อผ้ามียี่ห้อมาทำงาน และอาจจะทำให้พนักงานที่ฐานะด้อยกว่ารู้สึกแย่ หรืออาจเกิดการแบ่งพรรคพวกตามฐานะได้ ดังนั้น การมีชุดยูนิฟอร์มพนักงานจะสร้างความรู้สึกที่กลมเกลียวและเสมอภาค ไม่แบ่งแยกชนชั้นนั่นเอง
ความเป็นมืออาชีพ
ชุดยูนิฟอร์มสามารถบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพได้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกไว้วางใจบริษัทของคุณมากขึ้น อีกทั้งชุดยูนิฟอร์มแต่ละชนิดยังสามารถช่วยระบุอาชีพได้อีกด้วย เช่น เครื่องแบบทหาร พยาบาล ตำรวจ เป็นต้น
สะดวกต่อการทำงาน
อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญของการมีชุดยูนิฟอร์มพนักงานก็คือ เรื่องของความสะดวกสบายนั่นเอง ทั้งสะดวกในการไม่ต้องเลือกเสื้อผ้าในทุกเช้า และสะดวกในการปฏิบัติงานอีกด้วย เช่น อาชีพอย่างช่างซ่อมรถที่ต้องคลุกคลีกับคราบน้ำมันเครื่อง ชุดเครื่องแบบก็จะถูกออกแบบมาให้สามารถซักได้ง่าย หรือชุดยูนิฟอร์มของพนักงานดับเพลิงที่ทำมาจากผ้าที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไฟ เป็นต้น
ชุดฟอร์มพนักงาน ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัทและพนักงานอย่างไรบ้าง อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://uniformdeluxe.com/